โปรแกรม Google Sketch Up เป็นโปรแกรมออกแบบจาก Google ที่สามารถสร้างโมเดลอาคาร สิ่งก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ สินค้าและผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยง่ายต่อการใช้งานทำให้เป็นโปรแกรมที่สามารถใช้ได้ทุกคน โดยเป็นโปรแกรมที่ทำงานได้สะดวกและรวดเร็วโดยสร้างคำสั่งให้สอดคล้องกับผู้ใช้งานว่ากำลังทำอะไรอยู่และผู้ใช้งานสามารถใช้คำสั่งต่อเนื่องได้โดยไม่ต้องคลิกหรือเปลี่ยนการทำงาน โปรแกรม Google Sketch Up ยังมีคำสั่งที่ฉลาดอีกมากมายทั้ง ให้เคลื่อนไหวและ มีมาตราส่วนทำให้ได้แบบที่สมบูรณ์จริง ออกมาง่ายๆ ทั้งนี้สามารถนำมาประยุกต์ใช้ต่อชีวิตประจำวันได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งการออกแบบ สิ่งต่างๆเพื่อให้ได้รูปโมเดลสามมิติที่สมจริง หรืออกแบบเพื่อใช้ก่อสร้างหรือใช้ประโยชน์จริงๆ
1. ดับเบิ้ลคลิกไอคอนดังรูป
2. กด Next
3. คลิกเลือก I accept the terms in the License Agreement แล้วกด Next
4. เลือกพื้นที่จัดเก็บโปรแกรม แล้วคลิกที่ Next
5. คลิกเลือก Install เพื่อทำการติดตั้งโปรแกรม Google Sketch Up
6.ระหว่างนี้รอโปรแกรมติดตั้งสักครู่
7. เมื่อติดตั้งเรียบร้อยแล้วก็จะได้หน้าจอดังรูปข้างล่างนี้เลย เมื่อพร้อมใช้งานแล้วก็กด Finish เพื่อเข้าสู่โปรแกรม
ระบบปฏิบัติการ : Microsoft Windows® XP / Vista / 7
ความเร็ว CPU : 1 GHz
หน่วยความจำ RAM : 512 MB สำหรับ XP และ 1 GB สำหรับ Vista / 7
Hard-disk : 300 MB สำหรับการติดตั้งโปรแกรม
การ์ดแสดงผล : 128 MB สำหรับ XP และ 256 MB สำหรับ Vista / 7
เมาส์ : แบบ 3 ปุ่ม มี ล้อหมุน
ซอฟต์แวร์ที่จำเป็น : Microsoft Service Pack 2 ขึ้นไปสำหรับ XP, IE 7.0 ขึ้นไป และ .Net Framework เวอร์ชั่น 2.0 สำหรับการติดตั้ง Google SketchUp Pro
MeasurmentTool (เครื่องมือกําหนดขนาด) การกําหนดค่าในส่วนของ Model Info
แถบสําหรับแสดงชื่อไฟล์ที่กําลังทํางานอยู่ในขณะนั้น โดยในการเปิดโปรแกรมหรือสร้างงานขึ้นมาใหม่ ชื่อไฟล์บนแถบไตเติ้ลจะแสดงเป็น Untitled จนกว่าจะมีการบันทึกและตั้งชื่อไฟล์
แถบที่รวบรวมคําสั่งต่างๆในการทํางาน โดยจะแบ่งออกเป็น 8 หมวดด้วยกันดังนี้
- File: เป็นกลุ่มคําสั่งสําหรับจัดการกับไฟล์งานเช่น การสร้างไฟล์งาน เปิดไฟล์งาน การบันทึก การนําเข้า/ส่งออก การสั่งพิมพ์ เป็นต้น
- Edit: เป็นกลุ่มคําสั่งสําหรับปรับแต่งแก้ไขเช่น การคัดลอก ลบ ซ่อน/แสดงวัตถุ สร้างGroup/Component เป็นต้น
- View: เป็นกลุ่มคําสั่งสําหรับจัดการในส่วนของพื้นที่ทํางาน เช่น ซ่อน/แสดงแถบเครื่องมือ เส้นไกด์ แกนอ้างอิง เงาหมอกการแสดงผลของเส้น การแสดงผลในส่วนของการแก้ไขGroup/Component เป็นต้น
- Camera: เป็นกลุ่มคําสั่งสําหรับจัดการในส่วนของมุมมองในการทํางาน เช่น การหมุน เลื่อน ย่อ/ขยาย เป็นต้น
- Draw: เป็นกลุ่มคําสั่งสําหรับเรียกใช้เครื่องมือต่างๆในการวาดรูปทรงเช่น กาววาดเส้นตรง เส้นโค้ง สี่เหลี่ยม วงกลมเป็นต้น
Tools: เป็นกลุ่มคําสั่งสําหรับเรียกใช้เครื่องมือต่างๆในการทํางาน เช่น Push/Pull การหมุน/ย้ายวัตถุ การสร้างตัวอักษรสามมิติ การวัดขนาด เป็นต้น
Window:เป็นกลุ่มคําสั่งเกี่ยวกับการเรียกแสดงหน้าต่างหรือไดอะล็อกบอกซ์ขึ้นมาเพื่อใช้ร่วมในการทํางานและปรับแต่งค่าต่างๆของโปรแกรม
-Help: เป็นกลุ่มคําสั่งเกี่ยวกับคู่มือการแนะนําการใช้งานโปรแกรม ไปจนถึงการลงทะเบียนและการตรวจสอบการอัพเดต
แถบเครื่องมือต่างๆในการทํางาน โดยในขั้นต้นโปรแกรมจะกําหนดแถบเครื่องมือมาให้กลุ่มเดียว (จาก 20 กลุ่ม) คือ Getting Start ซึ่งในการทํางานจริงเครื่องมือเพียงเท่านี้ไม่เพียงพอต่อการทํางาน เราสามารถที่จะเรียกแสดงแถบเครื่องมือกลุ่มต่างๆได้จากเมนู View > Toolbars แล้วเลือกแถบเครื่องมือที่ต้องการ โดยแถบเครื่องมือที่แสดงอยู่จะมีเครื่องหมายถูกอยู่ที่หน้าคําสั่ง เพื่อความสะดวกในการทํางานแนะนําให้เรียกแสดงแถบเครื่องมือดังภาพตัวอย่าง ซึ่งเป็นกลุ่มเครื่องมือที่มักจะถูกใช้งานเป็นประจําในการสร้างแบบจําลองสามมิติในเบื้องต้น
เป็นพื้นที่สําหรับทํางานซึ่งสามารถที่จะปรับเปลี่ยนมุมมองไปเป็นมุมมองต่างๆ ทั้งในการทํางานในมุมมองแบบ 2D และ 3D โดยมุมมองแบบ 2D นั้นจะแบ่งออกเป็นด้านบน ด้านหน้า ด้านขวา ด้านหลัง ด้านซ้าย และด้านล่าง และมุมมองแบบ 3D จะถูกเรียกว่า Iso (Isometric)
คือเส้นแกนสําหรับอ้างอิงการทํางานเพื่อให้การวาดรูปทรงและการสร้างแบบจําลองในทิศทางต่างๆเป็นไปอย่างถูกต้องและแม่นยํา โดยแกนอ้างอิงจะแบ่งออกเป็น 3 แกนด้วยกันคือ xจะอยู่ในลักษณะของแนวขวาง (แกนสีแดง), y จะอยู่ในลักษณะของแนวลึก (แกนสีเขียว) และ z จะอยู่ในลักษณะของแนวตั้ง (แกนสีน้ําเงิน)จุดตัดกันระหว่างเส้นแกนทั้ง 3 เส้นจะถูกเรียกว่าOriginal Point หรือจะเรียกว่าจุดศูนย์กลางของพื้นที่ทํางานก็ได้เช่นกัน โดยตําแหน่งของOriginal Point จะมีค่า x, y, z เท่ากับ 0 โดยถ้าค่าตัวเลขเป็นบวกจะอยู่ในทิศทางของเส้นทึบ และถ้าค่าเป็นลบจะอยู่ในทิศทางของเส้นจุดไข่ปลา
คือแถบแสดงสถานะต่างๆในการทํางาน โดยจะแสดงในส่วนการแนะนําการใช้งานเครื่องมือต่างๆที่จะเปลี่ยนไปตามการทํางานและการใช้เครื่องมือแต่ละชนิด ใน Google SketchUp ตั้งแต่เวอร์ชัน 7 เป็นต้นมาได้มีการเพิ่มไอคอนในส่วนของการทํางานร่วม กับระบบออนไลน์เข้ามาไว้เพื่อให้สะดวกกับการแชร์ผลงานไปยัง Google 3D Warehouse และกําหนดตําแหน่งจริงบนแผ่นดินให้กับแบบจําลองด้วย นอกจากนี้ยังเพิ่มเติมในส่วนของไอคอน Help ที่จะช่วยเรียกแสดงหน้าต่าง Instructor ขึ้นมาเพื่อแนะนําการใช้งานเครื่องมือต่างๆอีกด้วย
Dialog Boxes จะมีชื่อเรียกอยู่หลายชื่อด้วยกันเช่น Window หรือ Panel ขอเรียกรวมๆว่าหน้าต่างเพื่อความกระชับ โดยจะมีลักษณะเป็นหน้าต่างเครื่องมือสําหรับปรับแต่งแก้ไขรายละเอียดในการทํางาน และกําหนดค่าต่างๆของโปรแกรม เช่น หน้าต่าง System Preferences จะเป็นหน้าต่างสําหรับกําหนดค่าต่างๆของโปรแกรม, หน้าต่าง Materials จะเป็นหน้าต่างที่รวบรวมเอาวัสดุต่างๆเพื่อนําไปใส่ให้กับพื้นผิวของโมเดล (นิยมเรียกกันว่าการใส่แมท), หน้าต่าง Shadow Settings จะเป็นส่วนสําหรับการกําหนดทิศทางของแสง/เงาเป็นต้น
การเรียกแสดงหน้าต่างแต่ละชนิดสามารถเรียกได้จากเมนู Window แล้วเลือกเปิดหน้าต่างที่ต้องการ โดยหน้าต่างที่เปิดอยู่จะมีเครื่องหมายถูกกํากับไว้อยู่ที่หน้าคําสั่ง (เฉพาะหน้าต่างที่เกี่ยวกับการปรับแต่งโมเดล) และถ้ามีเครื่องหมายขีดอยู่ด้านหน้าจะหมายถึงหน้าต่างนั้นเปิดอยู่แต่ถูกย่อเอาไว้เหลือเพียงแถบไตเติล
Measurment มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า VCB (Value Control Box) เป็นเครื่องมือสําหรับกําหนดค่าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความยาว ขนาด องศา ระยะ ให้กับการใช้งานเครื่องมือต่างๆซึ่งจะช่วยให้การสร้างแบบจําลองมีความแม่นยําและได้สัดส่วนที่ถูกต้อง โดยรูปแบบการกําหนดค่าด้วยMeasurment นั้นจะใช้วิธีการพิมพ์ตัวเลขลงไปในขณะที่ใช้เครื่องมือแต่ละชนิดอยู่โดยที่ไม่ต้องเอาเม้าส์ไปคลิกที่ช่องกําหนดค่า เช่นเมื่อเราต้องการวาดรูปสี่เหลี่ยมขนาด 5 x 5 เมตร เราจะใช้เครื่องมือ Rectangle วาดรูปสี่เหลี่ยม จากนั้นพิมพ์ค่าลงไปเป็น 5m,5m หรือ 5,5 (ในกรณีที่กําหนดหน่วยวัดเป็นเมตรไม่จําเป็นที่จะต้องใส่หน่วยวัดต่อท้ายตัวเลข) แล้วเคาะ Enter เราก็จะได้รูปสี่เหลี่ยมขนาด 5 x 5 เมตรเป็นต้น
ในการสร้างแบบจําลองสามมิติเราจําเป็นที่จะต้องปรับมุมมองไปในทิศทางต่างๆเพื่อให้สามารถสร้างวัตถุในทิศทางต่างๆได้ โดยเราสามารถที่จะควบคุมและปรับเปลี่ยนมุมมองได้ด้วยการใช้เครื่องมือต่างๆที่โปรแกรมมีมาให้ โดยเครื่องมือหลักๆ สําหรับการควบคุมมุมมองจะมีด้วยกันดังนี้
การทํางานในโปรแกรม Google SketchUp ไม่ว่าจะเป็นการเปิดโปรแกรมขึ้นมาหรือการสร้างงานใหม่ โปรแกรมจะทําการเรียกเอาแม่แบบที่ถูกกําหนดเอาไว้แล้วมาเป็นแม่แบบเริ่มต้นสําหรับการทํางานเราสามารถที่จะเลือกกําหนดแม่แบบเริ่มต้นสําหรับการทํางานได้จากหน้าต่าง System Preferences ในหมวด Template หรือเลือกจากหน้าต่าง Welcome to SketchUp ก็ได้เช่นกัน การเรียกแสดงหน้าต่าง Welcome to Sketch Up สามารถเลือกได้จากเมูน Help > Welcome to Sketch Up
Model Info เป็นส่วนสําหรับกําหนดรายละเอียดต่างๆของไฟล์งานที่กําลังทํางานอยู่ในขณะนั้นเพื่อช่วยให้การทํางานมีความสะดวกและเหมาะสมกับการทํางานในลักษณะต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการกําหนดการแสดงผลของแอนิเมชัน การแก้ไข Component/Group การกําหนดรายละเอียดของไฟล์ หน่วยวัด รูปแบบตัวอักษร เป็นต้น สามารถเรียก หน้าต่าง Model Info ได้จากเมนู Win-dow > Model Infoหรือคลิกที่ไอคอน
เราสามารถบันทึกไฟล์งานเก็บไว้เป็นแม่แบบสําหรับใช้งานในครั้งต่อไปได้จากเมนู File > Save As Template การบันทึกแม่แบบนั้นจะมีการเก็บค่าต่างๆที่กําหนดเอาไว้ในไฟล์งาน ไม่ว่าจะเป็นการกําหนดค่าต่างๆใน Model Info มุมมอง หรือรูปแบบการแสดงผลเป็นต้น
- Save As คือการบันทึกไฟล์งานที่กําลังทํางานอยู่ในขณะนั้นเป็นไฟล์ใหม่ โดยจะมีการตั้งชื่อไฟล์ใหม่และจะทํางาน
- Save ACopy As คือการบันทึกไฟล์งานที่กําลังทํางานอยู่ในขณะนั้นเป็นไฟล์ใหม่ โดยจะมีการตั้งชื่อไฟล์ใหม่แต่จะยังคงทํา
- Save AsTemplate คือการบันทึกไฟล์งานเป็นแม่แบบเก็บเอาไว้เพื่อใช้เป็นแม่แบบในการสร้างงานในครั้งต่อไป
- Save คือ ลักษณะการบันทึกไฟล์งานแบบปกติทั่วไปต่อกับไฟล์ใหม่งานกับไฟล์งานเดิมอยู่
© 2016 Free HTML5. All Rights Reserved. Designed by FreeHTML5.co Demo Images: Unsplash